อบจ.ภูเก็ต เตรียมปรับปรุงระบบขนส่งมวลชนในตัวเมืองภูเก็ตให้ทันสมัย น่าใช้ และรักษาสิ่งแวดล้อม

อบจ.ภูเก็ต เตรียมปรับปรุงระบบขนส่งมวลชนในตัวเมืองภูเก็ตให้ทันสมัย น่าใช้ และรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการเปิดให้เอกชนสัมปทานเดินรถ 3 เส้นทางเก่าในตัวเมือง และเส้นทางสนามบินราไวย์ ด้วยรถมินิบัสไฟฟ้า (EV) แทนรถโพถ้อง เริ่ม 1 ..2565 นี้

นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงการบริหารงานในองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.) ภายหลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อ 2 เดือน ที่ผ่านมา ว่า ในปีงบประมาณ 2564 นี้ อบจ.ภูเก็ตได้วางแผนงานโครงการที่จะดำเนินการก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2564 หรือ ภายในวันที่ 30 ..2564 ไว้ 4-5 โครงการด้วยกัน เช่นโครงการก่อสร้างซุ้มประตู โครงกาปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนเทพกระษัตรี เพื่อเตรียมเมืองให้สวยงามพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะเข้ามาในวันที่ 1 ..นี้

โดยเฉพาะในเรื่องของการปรับปรุงระบบขนส่งมวลชนที่อยู่ในการดำเนินการของ อบจ.ภูเก็ต ซึ่งที่ผ่านมา อบจ.ภูเก็ตได้ให้บริการรถโพถ้องในเขตตัวเมืองภูเก็ตและเชื่อมโยงไปยังบริเวณใกล้เคียง เช่น เส้นทางจาก บขส.ไปจุดต่างๆมาระยะหนึ่งแล้ว ภายหลังจากที่ตนได้เข้ามาบริหารงานใน อบจ.ภูเก็ต จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาการให้บริการขนส่งมวลชนในภูเก็ตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การให้บริการที่ทันสมัย น่าใช้มากขึ้น รวมไปถึงเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมในตัวเมือง หรือ กรีนซิตี้ ตอบโจทก์การใช้บริการและมีคนใช้บริการมากขึ้น

จึงมีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนทั้งในส่วนของเส้นทางที่ให้บริการและตัวรถ โดยในส่วนของตัวรถนั้น จากที่ขณะนี้ให้บริการเป็นรถโพถ้อง หรือ รถสองแถว เป็นรถมินิบัส ขนาดไม่เกิน 20 ที่นั่ง และเป็นรถที่วิ่งด้วยระบบไฟฟ้า (EV) แทนน้ำมันที่ใช้อยู่ขณะนี้

ส่วนเส้นทางนั้นจะมีการปรับปรุงใหม่ 3 เส้นทาง และขอเพิ่มอีก 1 เส้นทาง โดยเส้นทางที่จะปรับปรุงใหม่ 3 เส้นทางนั้นประกอบด้วย เส้นทางท่าเรืออ่าวฉลองเกาะแก้ว เส้นทางท่าเรือรัษฎาบายพาส เส้นทางสะพานหินศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต ส่วนเส้นทางใหม่ที่ขอเพิ่ม เริ่มจากสนามบินภูเก็ต มาตามถนนเทพกระษัตรีแยกบางคูบายบาสแยกเซ็นทรัลถนนเจ้าฟ้าตะวันตกวัดฉลองห้าแยกฉลองหาดราไวย์ โดยในเส้นทางนี้เพื่อเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากสนามบินไปยังจุดต่างๆ และเพื่อแก้ปัญหาเรื่องราคาค่าโดยสารที่แพงและมีการร้องเรียนมาโดยตลอด ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขออนุญาตเส้นทางกับทางขนส่งจังหวัดภูเก็ต

นายก อบจ. ภูเก็ต กล่าวต่อว่า สำหรับการให้บริการทั้ง 4 เส้นทางนั้น ทาง อบจ.จะให้ทางเอกชนเข้ามาลงทุนในลักษณะของการให้สัมปทาน เพื่อลดภาระของ อบจ.ในการลงทุน และมีเอกชนสนใจที่จะเข้ามาลงทุนบ้างแล้ว ซึ่งเชื่อมั่นว่าเมื่อเอกชนเปิดให้มีการเสนอตัวเข้ามาลงทุนและดำเนินการจะมีเอกชนสนใจอย่างแน่นอน ส่วนราคาค่าโดยสารนั้นยังไม่สามารถที่จะกำหนดในขณะนี้ แต่เป็นราคาที่ประชาชนสามารถจ่ายได้ และทาง อบจ.ยังมีนโยบายที่จะให้เด็กนักเรียนใช้บริการฟรีเหมือนเดิม โดยในแต่ละเส้นทางนั้นจะให้มีรถให้บริการเส้นทางละ 8 คัน รวม 24 คัน พร้อมทั้งได้เตรียมพื้นที่ของ อบจ.ไว้รองรับสำหรับการจอดรถและซาร์ตแบตเตอรี่แล้ว 3 จุด คือ ที่บริเวณท่าเรืออ่าวฉลองและพื้นที่บริเวณตรงข้ามโรงเรียนสาธิตร่วมพัฒนา และ ที่บริเวณใกล้ๆกับสนามฟุตบอลสะพานหิน

นายเรวัต กล่าวในตอนท้ายว่า การที่ทาง อบจ.ภูเก็ต จะปรับเปลี่ยนรถให้บริการและเส้นทางนั้น เพื่อให้การให้บริการขนส่งสาธารณะมีความมั่นคงและปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งตามแผนงานโครงการที่วางไว้นั้นจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ..2565 ที่จะถึงเป็นต้นไป ส่วนรถโพถ้องนั้นจะนำไปมอบให้กับทางโรงเรียนในสังกัด อบจ.หรือหน่วยงานต่างๆ ที่ต้องการใช้ต่อไป

Subscribe