เริ่มแล้วขึ้นแล้วประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต ปี 66

เริ่มแล้วขึ้นแล้วประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต ปี 66 ชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยว ร่วมพิธียกเสาโกเต้งคึกคัก “พิธา” นำทีมร่วมพิธีที่ศาลเจ้ากะทู้

ที่ บริเวณลานพิธีกรรมของศาลเจ้า (อ๊าม) ต่างๆ กว่า 40 ศาลเจ้าของจังหวัดภูเก็ต ได้มีการประกอบพิธียกเสาโกเต้ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผัก 2566 ของจังหวัดภูเก็ต กำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 โดยที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง ซ.ภูธร ถ.ระนอง ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นศาลเจ้าขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต มีนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธียกเสาโกเต้ง และอัญเชิญตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ดวงโดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนจากองค์กรภาคเอกชน ตลอดจนชาวภูเก็ต นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างสวมใส่ชุดขาวเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก ขณะบริเวณหน้าศาลเจ้ากะทู้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาร่วมพิธียกเสาโกเต้งของศาลเจ้ากะทู้ในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้การเข้าร่วมพิธียกเสาโกเต้ง ในงานประเพณีถือศีลกินผักนั้น ชาวภูเก็ตเชื่อว่า เป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว และมีความเชื่อว่าผู้ที่ได้เข้ามาร่วมในพิธีจะเป็นผู้ร่วมพิธีถือศีลกินผักอย่างสมบูรณ์ตลอดทั้ง 9 วัน

สำหรับงานประเพณีถือศีลกินผัก (เจี้ยะฉ่าย) จังหวัดภูเก็ต เป็นประเพณีอันดีงามที่ได้ยึดถือกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งมีมาแล้วเกือบ 201 ปี ปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 โดยยึดหลักความเชื่อและประเพณีดั้งเดิม มุ่งหมายให้ตั้งมั่นปฏิบัติจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ ไม่เบียดเบียน หรือก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญและความเสียหายให้แก่ผู้อื่น และการจัดงานในปีนี้จัดเต็มรูปแบบไม่เหมือน 3 ปีที่ผ่านมา โดยประชาชนได้เริ่มรับประทานอาหารเจกันแล้ว เพื่อเป็นการกินล้างท้อง และปรับร่างกายก่อนเข้าสู่วันกินผักในวันที่ 15 ตุลาคม 2566

อย่างไรก็ตาม หลักจากพิธียกเสาโกเต้งแล้ว จะมีการประกอบพิธีอัญเชิญเจ้ายกฮ่องซ่งเต่ หรือพระอิศวร และกิ๋วอ๋องไต่เต่ หรือพระผู้ใหญ่ทั้งเก้า มาเป็นประธานในพิธี และจะนำตะเกียง 9 ดวง ซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มพิธีไว้บนเสาโกเต้ง

นอกจากนั้นจะเป็นการทำโขกุ้น เป็นพิธีการเลี้ยงทหาร ซึ่งจะทำพิธีในวันที่ 3 วันที่ 6 และวันที่ 9 พิธีเหลี่ยมเก้ง เป็นการสวดมนต์ตั้งแต่กิ๊วฮ๋องไต่เต้เข้าประทับในอ๊าม หรือศาลเจ้า พิธีอัญเชิญลำเต้า-ปักเต้า หรือเทวดาผู้กำหนดเวลาเกิดเวลาตาย พิธีอาบน้ำมัน ขึ้นบันไดมีด พิธีลุยไฟ พิธีสะเดาะเคราะห์ รวมทั้งพิธีแห่พระรอบเมือง ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม เป็นต้นไป

Subscribe