เร่งสกัดเชื้อ-ฉีดวัคซีนเข็ม 3 เปิดให้คนไทยเดินทางเข้าสะดวก

ภูเก็ตผ่อนคลายสถานที่และกิจกรรมเสี่ยงโควิด รับเปิดเกาะ 1 ต.ค.นี้ เร่งสกัดเชื้อ-ฉีดวัคซีนเข็ม 3 หวังเปิดให้เดินทางเข้าสะดวก ดึงคนไทยเที่ยวเพิ่ม

ภูเก็ตผ่อนคลายสถานที่และกิจกรรมเสี่ยง รับเปิดเกาะ 1 ต.ค.นี้ ร้านอาหารขายและดื่มแอลกอฮอล์ได้ ร้านค้าต่างๆเปิดได้ตามปกติ ส่วนการติดเชื้อเริ่มลดลง เร่งสกัดเชื้อ ฉีดวัคซีนเข็ม 3 สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ครบกลางเดือน ต.ค.นี้ เปิดให้การเดินทางเข้าสะดวกขึ้น ดึงคนไทยเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ล่าสุด นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ลงนามในคำสั่งจังหวัดภูเก็ต เรื่องการกำหนดมาตรการปิดสถานที่หรือห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค โดยได้มีการปรับปรุงคำสั่งให้สอดคล้องกับคำสั่งของ ศบค.ที่มีการผ่อนคลายในกิจกรรมและสถานที่ต่างๆ แต่ยังให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด เช่น ผ่อนคลายให้ร้านอาหารสามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ไปจนถึงเวลา 22.00 น. มีการแสดงดนตรีได้แต่ไม่เกิน 5 คน ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ที่ทางภาคเอกชนได้เรียกร้องและเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการ้านอาหารตั้งแต่ระดับหรูจนไปถึงร้านอาหารทั่วไป

ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ร้านสะดวกซื้อ ตลาดคนเดิน ตลาดนัด โรงเรียน ร้านเกมส์ โต๊ะสนุก โต๊ะบิลเลียด สถานที่ออกกำลังกาย สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ ส่วนผับ บาร์ คาราโอเกะ และสถานบริการที่เหมือนสถานบันเทิง ยังไม่เปิดให้บริการ รวมไปถึงการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่มีการรวมตัวกันเกิน 200 คน ก็ไม่สามารถจัดได้ โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผล ตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

สำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ภูเก็ต ยังอยู่ในระดับที่สูงกว่าวันละเกือบ 200 คน แม้ว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเริ่มลดลงจากวันละ 200 กว่าคน เหลือวันประมาณ 190 คน ทั้งนี้เนื่องจากทางสาธารณสุขได้จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว CCRT ลงพื้นที่เชิงทั้ง 3 อำเภอ ตรวจหาเชื้อเชิงรุกด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ในชุมชนต่างๆ และกลุ่มเสี่ยง เพื่อสกัดการแพร่ระบาดไม่ให้กระจายออกนอกชุมชนและออกสู่ครัวเรือน ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้วระยะหนึ่ง โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) ภูเก็ตพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 189 ราย เป็นการติดเชื้อในพื้นที่ภูเก็ต 187 ราย ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 2 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมแล้วในระรอกเดือน เม.ย.นี้ อยู่ที่ 10,733 ราย เสียชีวิตสะสม 74 ราย จากโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 115 ราย

รวมทั้งจังหวัดภูเก็ตได้ออกมาตรการในการควบคุมเชื้อจากภายนอก คนที่จะเข้าภูเก็ตได้จะต้องฉีดวัคซีนครบโดส และจะต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 มาแสดง ซึ่งคาดว่าในเดือน ต.ค.นี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในภูเก็ตจะลดลงเหลือเลข 2 หลัก รวมทั้งได้มีการเร่งฉีดวัคซีนบูธเตอร์เข็ม 3 ให้กับคนภูเก็ตที่ได้ฉีดวัคซีนซีโนแวดทั้ง 2 เข็ม ซึ่งขณะนี้การฉีดบูธเตอร์เข็ม 3 ไปแล้วกว่า 169,000 กว่าคน และเป้าหมายจะฉีดให้ครบทั้งหมดภายในกลางเดือน ต.ค.นี้

เมื่อถึงกลางเดือน ต.ค.นี้ คนภูเก็ตได้รับวัคซีนเข็ม 3 ครบทั้งหมด มีภูมิคุ้มกันหมู่ที่ดีขึ้น การติดเชื้อที่ลดลง อาจจะนำไปสู่การเปิดเกาะภูเก็ตให้สามารถเดินทางเข้าได้สะดวกมากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ อาจจะเป็นเงื่อนไขคนที่จะเข้าต้องได้รับวัคซีนครบโดส หรือ มีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก็มีความเป็นไปได้สูง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันว่าจะลดลงได้มากน้อยแค่ไหน เพราะการเดินทางเข้ามาภูเก็ตที่สะดวกมากกว่าในขณะนี้ จะทำให้คนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวคึกคักขึ้น การท่องเที่ยวจะได้รับการฟื้นฟู เศรษฐกิจภูเก็ตจะได้ขับเคลื่อนได้มากกว่านี้

Subscribe