เอกชนภูเก็ตจี้หน่วยงานเกี่ยวข้องขอความชัดเจนแนวทางเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว “Phuket Sandbox”

เอกชนภูเก็ตจี้หน่วยงานเกี่ยวข้องขอความชัดเจนแนวทางเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว “Phuket Sandbox” ใครเข้ามาได้บ้าง เข้ามาแล้วต้องทำอย่างไร คนภูเก็ตพร้อม แต่ประเทศพร้อมหรือไม่ต้องตอบให้ได้ อย่าเอาภูเก็ตมาทำเป็นเรื่องล้อเล่น

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลาง จ.ภูเก็ต ถึงกรณีให้ภูเก็ตเป็นพื้นที่นำร่อง “Phuket Sandbox” ว่า ขณะนี้เหลือเวลาอีกแค่ 28 วัน แต่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีความชัดเจนในหลายเรื่อง ซึ่งทางภาคเอกชนและคนภูเก็ตอยากได้ความชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกลุ่มนักท่องเที่ยว ประเทศไหนบ้างที่จะอนุญาตให้เดินทางมา เรื่องของการรับรองวัคซีนว่านักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาจะต้องฉีดวัคซีนอะไร ใครจะเป็นคนรับรอง เรื่องของวัคซีน เรื่องของการติดตามตัวจะต้องทำอย่างไร เรื่องของเตรียมความพร้อมของบุคลากรด้านการแพทย์

ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้กำหนดไว้ใน “4 T Model” ซึ่งประกอบด้วย T : Target การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน T : Testing การคัดกรองตรวจหาเชื้อต้นทางที่สนามบิน หากไม่พบเชื้อจึงจะออกจากสนามบินได้ T : Tracing การมีแอปพลิเคชันติดตามตัวที่สามารถติดตามผู้เดินทางได้แบบเรียลไทม์ T : Treatment ความพร้อมของบุคลากรทางการแพทย์ เครื่องมือแพทย์ ยาและเวชภัณฑ์ที่เพียงพอ ซึ่งเรื่องเหล่านี้มีหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่แค่ 3 หน่วย คือ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงต่างประเทศ แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีความชัดเจนแล้ว ทำให้ภูเก็ตเองไม่สามารถตอบคำถามกับเอเยนต์ในต่างประเทศที่สอบถามเข้ามาได้

นายภูมิกิตติ์ กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาจังหวัดภูเก็ต ผู้ประกอบการในจังหวัดพูดเรื่องนี้กันมาหลายเดือนแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะต้องทำอย่างไร ถ้า “Phuket Sandbox” จะเป็นเรื่องที่เราจะต้องบอกประชาชนโลกให้ได้ว่าที่ผ่านมาทำอะไรกันอยู่ หลังจากนี้ประชาชนโลกจะเชื่อเราต่อไปหรือไม่ ซึ่งคนที่จะตอบคำถามได้ดีที่สุดคือ 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะต้องกำหนดแนวทางปฏิบัติให้ชัดเจน ณ เวลานี้ตนมองว่าการให้ภูเก็ตนำร่องเปิดการท่องเที่ยว “Phuket Sandbox” เป็นเรื่องระดับโลกที่คนให้ความสนใจ แต่ตอนนี้มองว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังทำให้เรื่องระดับโลกเป็นแค่เรื่องเล่นๆ ไม่เอาจริงเอาจังหรือเปล่า เพราะจนถึงขณะนี้อีกไม่กี่วันจะถึงกำหนดที่จะเปิดประเทศแล้วแต่ยังไม่มีความชัดเจนที่ออกมาให้คนภูเก็ตเห็นเลย

“ถ้าพูดถึงความพร้อมของจังหวัดภูเก็ต บอกได้เลยว่าคนภูเก็ตให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และพร้อมที่จะเปิดเมือง ส่วนประเทศพร้อมหรือไม่คงต้องไปถาม 3 หน่วยงานหลักว่าพร้อมจริงหรือเปล่า และรัฐบาลให้การสนับสนุนให้ 3 หน่วยงานทำงานเต็มที่หรือไม่ เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเลย ที่ผ่านมา คนภูเก็ตสู้กันมาอย่างเต็มที่ สู้กันมาหลายเดือน จนมาถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ซึ่งเป็นช่วงที่คนภูเก็ตคาดหวังและรอกันมาอย่างใจจดใจจ่อ เหลือเวลาอีกแค่ 28 วันเท่านั้นเราจะเดินไปถึงปลายทาง แต่มาถึงวันนี้ปรากฏว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนกับจังหวัดภูเก็ตได้ว่าแนวทางปฏิบัติในการนำร่อง “Phuket Sandbox” จะต้องปฏิบัติอย่างไร ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวกลุ่มไหนเข้ามาได้บ้าง เข้ามาแล้วจะต้องทำอย่างไร นี่คือตำตอบที่คนภูเก็ตรออยู่

Subscribe