แจงปมดราม่าค่าแท็กซี่ภูเก็ตแพง ไม่เป็นความจริง ผู้ประการรถยนต์บริการ SHA+ ต่างปรับลดราคาลงเหลือเพียงเที่ยวละ 600-700 บาท เดินทางจากสนามบินมาป่าตอง หนุน Phuket sandbox

ที่ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เอ็กซ์เพรส ภูเก็ต ป่าตอง บีช เซ็นทรัล ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ทางโรงแรมได้เชิญผู้เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กนำเอกสารที่ระบุค่ารถยนต์บริการจากท่าอากาศยานภูเก็ตมายังโรงแรม ในราคา 900 บาท นั้นนางสาววิลาวัณย์ เจียมมานะสมบัติ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เอ็กซ์เพรส ภูเก็ต ป่าตอง บีช เซ็นทรัล เปิดเผยว่า ทางโรงแรมขอชี้แจง ยืนยันว่าจากเอกสารที่ปรากฏราคาค่ารถยนต์บริการ 900 บาทนั้น เป็นราคาเดิมที่เคยใช้ในอดีต ตั้งแต่ก่อนหน้าที่มีการระบาดโควิด-19 โดยช่วงนี้ลูกค้าที่จองเข้ามาตามโครงการ Phuket sandbox ทางโรงแรมได้ประสานกับผู้ประกอบการรถยนต์บริการรายใหม่ ซึ่งได้รับมาตรฐาน SHA+  มีการหารือพูดคุยว่า การเปิดภูเก็ตครั้งนี้ บริษัทพอจะลดราคาค่าโดยสารลงได้หรือไม่ โดยบริษัทรถยนต์บริการเองก็ได้ปรับลดราคาลงมา เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเพื่อฟื้นเศรษฐกิจ ตามโครงการ Phuket sandbox ยืนยันว่าราคารถยนต์บริการในปัจจุบันต่ำกว่าราคาที่ปรากฏในอดีต โรงแรมและบริษัทรถเองไม่มีเจตนาค้ากำไรใดๆ กับนักท่องเที่ยว โดยราคาที่กำหนดก็เป็นราคาของบริษัทรถ ที่ทางโรงแรมไปร่วมธุรกิจด้วยเท่านั้น

 

นอกจากนี้ นางสาววิลาวัณย์ ยังเปิดเผยถึงราคาที่แท้จริงในการรับส่งระหว่างโรงแรม (ซึ่งตั้งอยู่แถบหาดป่าตอง) กับสนามบินภูเก็ตที่ใช้อยู่ในตอนนี้ ส่วนของรถเก๋ง ราคาค่าโดยสาร/เที่ยว อยู่ที่ 600 บาท และ 800 บาท สำหรับรถตู้ ซึ่งโรงแรมก็จะพิจารณาและนำเสนอลูกค้า ถ้าเดินทางเกิน 5 คนก็จะแนะนำเป็นรถตู้ ซึ่งจะถูกและคุ้มกว่า ส่วนบริษัทรถที่ร่วมบริการอยู่กับโรงแรมก็เป็นบริษัทที่ได้มาตรฐาน SHA+ ฉะนั้นจึงอยากให้นักท่องเที่ยวมั่นใจขณะที่สถานการณ์การท่องเที่ยวหลังเปิด Phuket sandbox ตอนนี้ถือว่าบรรยากาศค่อนข้างดีขึ้น ยอดจองห้องพักเพิ่มขึ้นกว่า 20% นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาส่วนใหญ่ มาจากประเทศอิสราเอล และสวีเดน โดยนักท่องเที่ยวที่โทรมาสอบถามข้อมูลและจองห้องพัก ค่อนข้างเข้าใจในมาตรการของประเทศไทย

นักท่องเที่ยวต้องจ่ายเงินจองห้องพัก 14 คืนก่อนล่วงหน้า จ่ายค่าสวอป 3 ครั้ง ที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตจำนวน 8,000 บาท รวมถึงค่ารถโดยสารที่ต้องบุ๊คไว้กับโรงแรม เมื่อชำระทั้งหมดแล้วทางโรงแรมจะออก “ชาบาบาร์โค้ด” ให้ จากนั้นนักท่องเที่ยวจึงจะสามารถนำ “ชาบาบาร์โค้ด” เพื่อไปยื่นขอออก COE ในการเดินทางเข้าประเทศ ส่วนนักท่องเที่ยวที่จองมาเพียงโรงแรมที่พัก SHA+ ทางโรงแรมก็จะแนะนำให้จองรถที่ได้มาตรฐาน SHA+ เท่านั้นทั้งนี้กรณีที่เกิดขึ้น ทางโรงแรมได้พูดคุยกับผู้ใช้เฟซบุ๊กที่เป็นผู้โพสต์แล้ว ปรากฏว่าผู้โพสต์ไม่ได้มีเจตนาที่จะพาดพิงถึงโรงแรมเพียงแค่อยากนำเสนอปัญหาที่เคยเกิดในมุมภาพรวมเท่านั้น อย่างไรก็ตามทางโรงแรมวอนขอ อยากให้ผู้โพสต์คำนึงถึงผลกระทบ เพราะกรณีเอกสารมีชื่อของโรงแรมปรากฏอยู่ โดยอยากให้ลบชื่อโรงแรมออกหรือนำเสนอเพียงข้อความบางส่วน เพื่อไม่ให้เกิดการพาดพิง เพราะอาจทำให้นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่อ่าน ที่อ่านเพียงบางส่วนเกิดความเข้าใจผิด

ด้านผู้โพสต์เฟซบุ๊ก คือ นายณัฐธกรณ์ เรืองโรจน์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการนำเที่ยวใน จ.ภูเก็ต ได้กล่าวขอโทษทางโรงแรมที่ทำให้ได้รับผลกระทบ ยืนยันว่าตนไม่ได้มีเจตนาที่จะพาดพิงถึงโรงแรมแต่ต้องการอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเรื่องนี้ เบื้องต้นเสนอให้ภาคเอกชนทั้งในส่วนของโรงแรมและผู้ประกอบการรถยนต์บริการ ให้มานั่งคุยกันเป็นทางการเพื่อกำหนดราคากลางที่ยุติธรรม ซึ่งเจตนาหลัก ๆ คืออยากให้ Phuket sandbox เดินต่อได้ เพราะเศรษฐกิจภูเก็ตซบเซามานาน อยากให้การท่องเที่ยวภูเก็ตเกิดความยั่งยืน

Subscribe