16 องค์กร แสดงจุดยืนต้องการรถไฟฟ้ารางเบาล้อเหล็ก

16 องค์กรเอกชนภูเก็ต ผนึกกำลัง ภาคประชาชน และ อปท.แสดงจุดยืนต้องการรถไฟฟ้ารางเบาล้อเหล็ก หลัง รฟม.เสนอล้อยางที่ลงทุนต่ำกว่า ยื่นหนังสือถึง รมต.คมนาคม เร่งรัดเปิดให้บริการทันปี 71 ขยายเฟส 2 สนามบิน-ท่านุ่น รับงาน Specialised Expo 2028 พร้อมเรียกร้อง รฟม.นำเสนอข้อมูลเชิงลึกระบบล้อยางก่อนตัดสินใจ

นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารจังหวัดภูเก็ต นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต นางเชิญพร กาจญจนสายะ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต นายนิพนธ์ เอกวานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด และ ผู้นำองค์กรเอกชนในภูเก็ตทั้ง16 องค์กร ร่วมกันแถลงข่าวการแสดงจุดยืนของเอกชน ภาคประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และ มติ กรอ.จังหวัดภูเก็ต ในเรื่องข้อสรุปรถไฟฟ้ารางเบา หลังการรับฟังความคิดเห็นโครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังเก่า)

ทั้งนี้ เพื่อแสดงจุดยืนของภาคเอกชน ภาคประชาชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมไปถึงมติของที่ประชุม กรอ.จังหวัดภูเก็ต ที่ต้องการระบบเทคโนโลยีรถไฟฟ้ารางเบาในภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงสนามบินภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง เป็นระบบล้อเหล็ก (Steel Wheel Tram) ที่เป็นรถไฟฟ้าล้อเหล็กวิ่งบนรางคู่ที่ติดตั้งบนผิวจราจร ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน โดยมีระบบติดตั้งสายไฟฟ้าเหนือศีรษะ เพราะคิดว่าเป็นระบบที่มีความเหมาะสมกับจังหวัดภูเก็ตมากที่สุด ใน 3 ทางเลือกที่ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม.) นำเสนอเมื่อการรับฟังความคิดเห็นครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา

นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้จัดประชุมเพื่อประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็น (เพิ่มเติม) โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงสนามบินภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 42 กิโลเมตร โดยการรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ ทาง รฟม.ได้นำเสนอทางเลือกเทคโนโลยีระบบรถไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นในภูเก็ต 3 ระบบ คือ

รถไฟฟ้ารางเบาล้อเหล็ก (Steel Wheel Tram) เป็นรถไฟฟ้าล้อเหล็กวิ่งบนรางคู่ที่ติดตั้งบนผิวจราจรใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนโดยมีระบบติดตั้งสายไฟฟ้าเหนือศีรษะ,รถไฟฟ้าระบบรางเบาล้อยางชนิดรางนำทาง (Guided Tram) วิ่งบนรางเดี่ยวที่ติดตั้งระบบสายไฟฟ้าเหนือศีรษะ และระบบรถไฟฟ้ารางเบาล้อยางชนิดรางเสมือน (Autonomous Rapid Transit : ART) เป็นรถไฟฟ้าล้อยางวิ่งบนผิวจราจรและมีรางเสมือน (Virtual Track) พร้อมระบบอัตโนมัติในการควบคุมการเดินรถให้วิ่งไปตามแนวทางวิ่งที่กำหนดและใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน พร้อมทั้งติดตั้งระบบ Quick Charge ที่สถานี

ประธานหอการค้าภูเก็ต กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ ผลการศึกษาระบุมาโดยตลอดถึงระบบที่เหมาะสมกับภูเก็ต เป็นรถไฟฟ้ารางเบาล้อเหล็ก แต่ทาง รฟม.เพิ่งจะมาเพิ่มทางเลือกที่เป็นล้อยางในการรับฟังความคิดเห็นครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา เพราะการลงทุนที่ต่ำกว่าระบบล้อเหล็ก แต่ภาคเอกชนและ กรอ.ภูเก็ต มองว่าระบบที่เหมาะสมกับภูเก็ตน่าจะเป็นระบบล้อเหล็ก เพราะเป็นระบบที่ใช้กันทั่วโลก มีผู้ผลิตหลายราย และมีประสบการณ์ที่ยาวนาน น่าจะออกแบบระบบให้ภูเก็ตได้ดีและเหมาะสมกับเมือง รวมทั้งเป็นระบบที่รักษาสิ่งแวดล้อม แม้ว่าการลงทุนจะสูงกว่าระบบล้อยาง แต่การดูและรักษาระบบต้นทุนจะต่ำกว่าล้อยางในระยะยาว นอกจากนี้เท่าที่ทราบในระบบล้อยางนั้นมีผู้ผลิตน้อยราย และเป็นระบบใหม่ ยังไม่แน่ใจว่าจะเหมาะสมกับภูเก็ตหรือไม่ หากเลือกได้ทางภาคเอกชนต้องการเลือกระบบล้อเหล็กมากกว่าล้อยาง

“หลังจากนี้ รฟม.จะเลือกระบบใด ก็ขึ้นอยู่กับทาง ฟรม.ที่เห็นว่าเหมาะสมกับภูเก็ต เพราะมีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ แต่อยากให้ รฟม.คำนึงถึงความเป็นเมืองท่องเที่ยวของภูเก็ตและสามารถสร้างรายได้ปีละหลายแสนล้าน มากกว่าคำนึงถึงแต่งบประมาณในการลงทุนที่ต่ำกว่าเท่านั้น รวมไปถึงให้เร่งดำเนินการโครงการรถไฟฟ้ารางเบาให้เสร็จทันภายในปี 2571 ตามเป้าหมายที่วางไว้ เพื่อรองรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในภูเก็ตในปีนั้น เนื่องจากประเทศไทยจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 หรือในปี 2571 ที่จังหวัดภูเก็ต” นายธนูศักดิ์ กล่าวและว่า

ในการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.กระบี่ ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ องค์กรเอกชนทั้ง 16 แห่ง จะยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ รฟม.เพื่อเรียกร้องให้เร่งรัดก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้ารางเบาให้เสร็จทันปี 2571 โดยไม่ต้องรอบูรณาการร่วมกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทยในการดำเนินการโครงการถนนสายเกาะแก้ว-สนามบิน แต่ให้เร่งรัดรถไฟฟ้ารางเบาไปก่อน และอยากให้ รฟม.นำเสนอทางเลือกระบบเทคโนโลยีรถไฟฟ้ารางเบาให้ชัดเจนมากกว่าการประชุมครั้งที่ผ่านมา ในการนำเสนอข้อมูลที่ลงลึกในรายละเอียดในทุกๆ ด้าน เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับระบบล้อเหล็ก และขอให้ขยายการลงทุนรถไฟฟ้า ระยะที่ 2 เพิ่ม เส้นทางสนามบินภูเก็ต-ท่านุ่น จ.พังงา เพื่อรองรับ Specialised Expo 2028 ที่จะจัดขึ้นในพื้นที่หัวเกาะภูเก็ต

Subscribe