นักกีฬาดำน้ำฟินสวิมมิ่งทีมชาติไทย ขอความเป็นธรรม หลังถูกคัดชื่อออกไม่ได้ร่วมทัพสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ เวียดนาม

ที่ สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย ส.ท.ระพีพล ศรมณี นักกีฬาฟินสวิมมิ่งทีมชาติไทย ได้เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม กรณี ถูกคัดชื่อออกจากทีมชาติไทย ซึ่งจะไปร่วมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 ฮานอยเกมส์ ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม 2565 กับ นายดำรง ไชยเสนา ผู้อำนวยการการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต

ส.ท.ระพีพล ศรมณี กล่าวว่า ได้ผ่านการคัดเลือกและผ่านการทดสอบเวลา เป็นตัวแทนของสมาคมฯ ในนามทีมชาติไทย ตามประกาศรายชื่อของสมาคมฯ ฉบับที่ 3 ต่อมาได้เก็บตัวฝึกซ้อม ณ จังหวัดภูเก็ต ในระหว่างทำการฝึกซ้อม ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ได้มีอาการแน่นหน้าอกและรักษาฉุกเฉิน ที่ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต แพทย์ได้วินิจฉัยอาการว่าเกิดจากลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือดหัวใจและได้รักษาตัวโดยผ่าตัดเส้นเลือดแบบบอลลูน พักรักษาตัวระหว่างวันที่ 17 กุมภาพันธ์ – 4 มีนาคม 2565 และแพทย์ได้ทดสอบสภาพร่างกาย ระบุในใบรับรองแพทย์ว่า “ผลการทดสอบนักกีฬาถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมาก โดยเมื่อเทียบกับคนกลุ่มอายุเดียวกัน(109%) ตลอดการทดสอบจนถึงระดับการออกกำลังกายสูงที่สุด ไม่พบว่ามีคลื่นหัวใจเต้นผิดจังหวะ และไม่มีลักษณะของหัวใจขาดเลือด สามารถทำ HR of 184 bpm ได้โดยปลอดภัย ซึ่งอยู่ในระดับการแข่งขันได้ ต่อมาในช่วงระหว่างที่รักษาตัว สมาคมฯ ได้โทรมาแจ้งว่า ได้ทำการเรียกนักกีฬาตัวสำรองมาซ้อม เพื่อรอดูอาการของตน ถ้ารักษาร่างกายและสามารถไปแข่งขันได้ จะให้ตนกลับมาฝึกซ้อมและเข้ากลับการแข่งขันดังเดิม แต่ต่อมาสมาคมฯ ได้ติดต่อมาให้ถอนตัวจากการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โดยให้เหตุผลว่าให้ตนไปแข่งรายการครั้งต่อไป โดยสมาคมฯ จะขอใช้ตัวสำรองเป็นตัวแทน ซึ่งตนคิดว่าการกระทำดังกล่าวของสมาคมฯ ไม่มีการชี้แจงที่ชัดเจน ซึ่งตนขอยืนยันการใช้สิทธิ์ของตัวแทนในการเรียกร้องต่อสมาคมฯ แต่สมาคมฯ มิได้รับฟังการเรียกร้องของตนและสมาคมฯ ยืนยันที่ จะให้สิทธิ์ตัวสำรองและพยายามจะตัดชื่อตนออกจากการเก็บตัวฝึกซ้อม ตั้งแต่ วันที่ 7 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม จึงมาขอความเป็นธรรมผ่านสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต ประสานต่อไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทยและสมาคมกีฬาดำน้ำแห่งประเทศไทย เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวต่อไป

ด้าน นายดำรง กล่าวว่า ทางสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดภูเก็ต จะเป็นตัวกลาง ในการดำเนินการเอกสารร้องขอความเป็นธรรม โดยจะดำเนินการส่งต่อไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทยและสมาคมกีฬาดำน้ำแห่งประเทศไทย เพื่อให้นักกีฬาได้ทราบถึงสาเหตุของการถูกตัดชื่อออกจากนักกีฬาฟินสวิมมิ่งทีมชาติไทย แข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 31 ฮานอยเกมส์ ที่ประเทศเวียดนาม

Subscribe