โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต แถลงผลสำเร็จการจัดตั้งศูนย์ผ่าตัดลดน้ำหนัก

โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต แถลงผลสำเร็จการจัดตั้งศูนย์ผ่าตัดลดน้ำหนักของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ต้นแบบการผ่าตัดลดน้ำหนักรักษาผู้ป่วยโรคอ้วนทุพพลภาพ หลังดำเนินงานมา 7 ปี สามารถผ่าตัดได้ 50-60 รายต่อเดือน ถือเป็นอันดับต้นของประเทศ

ที่ โรงพยาบาลวิชิระภูเก็ต นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต พร้อมด้วย คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากในประเทศและต่างประเทศ ร่วมกันแถลงผลสำเร็จการจัดตั้งศูนย์ผ่าตัดลดน้ำหนักของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต พร้อมทั้งเปิดการประชุม “Establish Bariatric center in provincial hospital. How can I do it ? : เราจะจัดตั้งศูนย์ผ่าตัดลดน้ำหนักในโรงพยาบาลจังหวัดได้อย่างไร ” โดยแพทย์และทีมผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลระดับจังหวัดจากภูมิลำเนาต่างๆ มาแนะนำแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และมีอาจารย์ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดลดน้ำหนักของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยจากทั่วประเทศ มาให้คำแนะนำ

นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวิชิระภูเก็ต กล่าวว่า โรงพยาบาลวิชิระภูเก็ต เป็นต้นแบบที่ดีให้กับทีมแพทย์อื่น ๆ และโรงพยาบาลอื่นที่มีความประสงค์ในการจัดตั้งศูนย์ผ่าตัดลดน้ำหนักรักษาผู้ป่วยโรคอ้วนทุพพลภาพ ซึ่งโรงพยาบาลวิชิระภูเก็ต ได้รับความร่วมมือจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ อาทิ เกาหลีใต้ ไต้หวัน มาให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการดูแลผู้ป่วยอ้วนทุพพลภาพ โดยโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้ดำเนินการผ่าตัดลดน้ำหนัก เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคอ้วนทุพพลภาพมาตั้งแต่ ปี 2558 และตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา ได้รับความไว้วางใจจากผู้คนทั้งประเทศ ทำให้มีผู้ป่วยจากทั่วประเทศ ทั้งในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดข้างเคียง เข้ารับการผ่าตัด ทั้งหมด 1,559 ราย โดยปัจจุบันสามารถผ่าตัดได้เฉลี่ยเดือนละ 50-60 ราย ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนมากที่สุดลำดับต้น ๆ ของประเทศอีกแห่งหนึ่ง อีกทั้งเป็นการผ่าตัดที่ได้รับการยอมรับมากมากกว่า 30 ปี

ด้าน นายแพทย์ฐากูร พูนธนานิวัฒน์กุล ศัลยแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลวิชิระภูเก็ต กล่าวว่า ผลการผ่าตัดทำให้ลดน้ำหนักลดลงเฉลี่ย 33 % จากตั้งต้นที่ระยะเวลา 1 ปี และทำให้ยังคงน้ำหนักลดลงที่ 22 % ที่ระยะ 6 ปี หลังการผ่าตัดอีกทั้งสามารถทำให้เบาหวานหายขาดที่ระยะเวลา 1 ปีหลังการผ่าตัดได้ถึงร้อยละ 72 ของคนไข้ทั้งหมด อีกทั้งมีผลแทรกซ้อนอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งผลลัพธ์ทั้งหมดอยู่ในระดับมาตรฐานระดับนานาชาติ มีชื่อเสียง จนเป็นสถานที่ดูงานและเรียนรู้ในการผ่าตัดของทางแพทย์ชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งจะเห็นว่าการผ่าตัดลดน้ำหนักเป็นการผ่าตัดที่มีประโยชน์ต่อผู้ป่วยอ้วนทุพพลภาพ เพราะนอกจากจะทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสลดน้ำหนักได้อย่างยั่งยืนแล้ว ยังทำให้โรคร่วมที่มาพร้อมกับความอ้วน เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หายขาดได้ ส่งผลให้คนอ้วนทุพพลภาพมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

Subscribe