ภูเก็ตประกอบพิธีบวงสรวงปูย่าตายาย บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง

ที่ วัดม่วงโกมารภัจจ์ ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีบวงสรวงปูย่าตายาย บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง ปู่ ย่า ตายาย บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง เนื่องในงานวัฒนธรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ประจำ ปี2565 โดยมี นายอนุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายบัญชา ธนู อินทร์ นายอำเภอถลาง คณะกรรมการมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาคเอกชน ตลอด จนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง และประชาชนชาวภูเก็ตเข้าร่วม

ทั้งนี้ทางจังหวัดภูเก็ตร่วมกับมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร จัดขึ้น เพื่อเป็นการอุทิศส่วนบุญกุศลแก่บรรพชนเมืองถลาง ที่ได้ต่อสู้กับกองทัพทหารพม่า ในศึกถลาง เมื่อปี พ.ศ.2328 ซึ่งมีท่านผู้หญิงจันกับคุณมุก หรือ ท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร เป็นผู้นำทัพ จนกระทั่งในวันที่ 13 มีนาคม 2328 เหล่าบรรพชนเมืองถลางสามารถเอาชนะทัพทหารพม่าได้ในที่สุด โดย ที่ วัดม่วงโกมารภัจจ์แห่งนี้ เคยเป็นสถานที่ฝึกไพร่พลทหารในการรบครั้งนั้น
โดยในเดือนมีนาคมของทุกปีทางจังหวัดภูเก็ต จึงได้จัดงานวัฒนธรรมท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร ขึ้นเพื่อเชิดชูวีรกรรมของ 2 วีรสตรี และเหล่าบรรพชนเมืองถลาง โดยปีนี้กิจกรรม ประกอบด้วย การอุปสมบทหมู่ การจัดทัวร์เยี่ยมชมแหล่งประวัติศาสตร์ถลางและในปีนี้เป็นวาระที่ครบรอบ 237 ปี วันแห่งถลางชนะศึก จะมีการจัดการแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร จะดำเนินการภายใต้ชื่อเรื่อง “237 ปี น้อมสดุดี สองวีรสตรีศรีถลาง” ณ อนุสรณ์สถานถลางชนะ ศึก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ส่วนในช่วงเช้าจะมีพิธีวางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์ ที่ บริเวณแยกท่าเรือและ ที่ อนุสรณ์สถานถลางชนะศึก

 

Subscribe