ปิดตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ต 7วัน หลังพบแรงงานต่างด้าวเพิ่ม 1 คน

ปิดตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ต 7 วัน หลังพบแรงงานต่างด้าวเพิ่ม 1 คน ด้านนายกฯนครภูเก็ต เผยหากไม่ปิดทำการฆ่าเชื้อและให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกักตัวเกรงว่าเชื้อจะเผยแพร่ไปวงกว้าง

หลังจากมีการตรวจพบแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ติดเชื้อโควิด-19 วันเดียว 7 ราย โดยมีผลยืนยันเมื่อวันที่ 30 พ.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ประกอบอาชีพรับจ้างขายของดูแลผู้ป่วย และรับจ้างในร้านอาหาร ซึ่งจากการสอบสวนโรคของทางสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนกว่า 700 ราย กระจายในส่วน ตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ต 2 และได้มีการตรวจกลุ่มเสี่ยงกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าไปแล้ว แต่ยังไม่ทราบผลหลังจากได้มีการเผยแพร่ในโซเซียลว่า มีการปิดตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ต 2 จำนวน 7 วัน เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวการปิดตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ต 2 จำนวน 7 วัน ว่า เป็นเรื่องจริงโดยได้มีการแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตทราบแล้ว เนื่องจากทราบว่า เมื่อวันที่ 31 พ.ค.64 ที่ผ่านมา ได้มีการตรวจสวอปกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่เป็นลูกจ้างอยู่ในตลาดสดเทศบาล 2 กว่า 100 คน และมีผลเป็นบวก ประมาณ 1 คน ส่วนกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชาวไทยที่มีการตรวจแล้วกว่า 400 คน ผลยังไม่ออก

โดยส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลนครภูเก็ต ลงพื้นที่ตลาดสดดังกล่าวเพื่อเป็นการชี้แจงให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าทราบถึงเหตุผลที่จะปิดตลาด 7 วัน หากถ้าไม่มีการปิดทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ และให้กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงต้องมีการกักตัว อาจจะทำให้มีการแพร่เชื้อไปเป็นวงกว้างก็เป็นไปด้วย จึงทำเป็นต้องปิดตลาดชั่วคราว 7 วัน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเปิดเมืองภูเก็ต วันที่ 1 ก.ค.64นายสาโรจน์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ต 1 ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศปิดแต่อย่างใด เนื่องจากทราบว่ายังไม่พบผู้ติดเชื้อ โดยได้มีการตรวจสวอปกลุ่มแรงงานต่างด้าวไปแล้วกว่า 100 คน ซึ่งผลยังไม่ออก ส่วนพ่อค้าแม่ค้าตลาดสด 1 ประมาณ 200 คนจะมีการสวอป หากมีผลการการสวอปออกมาทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าวเป็นผลบวก ก็ดำเนินการเหมือนกับตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ต 2

อย่างไรก็ตาม สำหรับตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ต 2 จะมีการปิดจำนวน 7 วัน ระหว่างวันที่ 3-9 มิ.ย.64

Subscribe