ภูเก็ตจัดกิจกรรมสมัชชาสวัสดิการชุมชนจังหวัดภูเกีตครั้งที่ 14

จังหวัดภูเก็ตจัดกิจกรรมสมัชชาสวัสดิการชุมชนจังหวัดภูเกีตครั้งที่ 14 “รวมพลังสวัสดิการชุมชนเปลี่ยนเมือง สร้างสุขภาพดี สังคมมีสุข”(power change of life) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานในระดับพื้นที่ระดับจังหวัดและระดับชาติ นำไปสู่การยกระดับกองทุนให้มีความเช้มแข็งอย่างยั่งยืน

ณ โรงแรมรอยัลภูเก็ต ชิตี้ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตเป็น ประธานเปิดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนจังหวัดภูเกีตครั้งที่ 14 “รวมพลังสวัสดิการชุมชนเปลี่ยนเมือง สร้างสุขภาพดี สังคมมีสุข”(power change of life) โดยมี นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการบริหารสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน,นายกฤษดา สมประสงค์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน,นางวารุณี สกุลรัตนธารา ประธานเครือข่ายองค์กรสวัสดิการชุมชนจังหวัดภูเก็ตผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,ผู้แทนกองทุนสวัสดิการชุมชน,ผู้แทนส่วนราชการ ผู้แทนภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เข้าร่วม

และการจัดกิจกรรมได้รับเกียรติจากนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการบริหารสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ บทบาทสถาบัน พัฒนาองค์กรชุมชนต่อการส่งเสริมสวัสดิการชุมชนให้มีความเข้มแข็ง

ด้าน นางวารุณี สกุลรัตนธารา ประธานเครือข่ายองค์กรสวัสดิการชุมชนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า “การจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานทั้งในระดับพื้นที่ระดับจังหวัดและระดับชาติ รวมทั้งทิศทางในการดำเนินงานด้านสวัสดิการชุมชน นำไปสู่การยกระดับกองทุนให้มีความเช้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยส่งเสริมให้เกิดการพัฒนากองทุนสวัสดิการชุมชนและการพัฒนาระบบการทำงานที่เอื้อต่อการชับเคลื่อนการทำงานแบบบูรณาการ การสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน สร้างสังคมสุขภาพดีชีวีมีสุข ซึ่งเป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศที่ถาวรและยั่งยืน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน ภาคเอกชนธุรกิจ ช่วยกันสนับสนุนตามนโยบายของรัฐบาลสนับสนุนการจัดสวัสดิการชุมชน ผ่านสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2566 จังหวัดภูเก็ตมีการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลครบทั้ง 18 ตำบล/เทศบาลของจังหวัดภูเก็ต มีสมาชิกกองทุน 17,569 คน จำนวนเงินกองทุนสะสม 93,278,442.59 มีเงินกองทุนปัจจุบัน28,223,647.45 บาท มีการช่วยเหลือสวัสดิการให้กับสมาชิกและผู้ที่ไม่ใช่สมาชิก 31,876 ราย เป็นเงินจำนวน 50,551,800 บาท

โดยจังหวัดภูเก็ต ได้มีการส่งเสริมให้เกิดระบบสวัสดิการภาคประชาชนโดยใช้พื้นที่ตำบล เมือง มัสยิดและวัดเป็นฐาน สร้างวินัยการออมให้กับสมาชิก ขยายกิจกรรมกลุ่มไปสู่การพัฒนาด้านต่างๆ เช่นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิก การพัฒนาเชิงสังคมด้านต่างๆ ที่สำคัญมีการพัฒนาทางด้านสวัสดิการชุมชน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของกองทุนสวัสดิการชุมชน เพราะได้ทำให้คนในชุมชนที่ไม่มีโอกาสได้เข้าถึงสวัสดิการจากแหล่งอื่น ได้มีสวัสดิการที่หลากหลายขึ้นและเป็นฐานในการโยงคนในชุมชนเข้าด้วยกัน ในส่วนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตได้มีการสนับสนุนการคำเนินงานของกองทุน มาตั้งแต่ปี 2557 โดยในครั้งแรกสมทบตำบลละ 200,000 บาท และตั้งแต่ปี2558จบถึงปัจจุบันได้สนับสนุนพัฒนาความเข้มแข็งกองทุนสวัสดิการชุมชนปีละ 300,000 บาท และได้เพิ่มงบประมาณในปี 2563 เป็น 410,000 บาท ในปี 2566 นี้ได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อพัฒนาความเข้มแข็งขององค์กร
สวัสดิการชุมชนจำนวน 400,000 บาท

ในปีที่ผ่านมาเครือข่ายองค์กรสวัสดิการชุมชนจังหวัดภูเก็ต ร่วมดำเนินโครงการ “กินเปลี่ยน เมือง” เริ่มต้นที่กลุ่มจังหวัดแรก คือ “ภูเก็ต- พัทลุง-ชัยภูมิ” เปิดตัวเมื่อ 27 มกราคม2566 ณ ม.ราชภัฏ จังหวัดภูเก็ต มีการเชื่อมโยงตลาดสินค้าจากเกษตรกรโดยตรงในเครือข่ายสภาเกษตรกร สกช. และ พอช.เริ่มจาก”ข้าวอินทรีย์”จากจังหวัดชัยภูมิ เป็นสินค้านำร่องและเครือข่ายสวัสดิการชุมชนภูเก็ต ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัลภูเก็ตและเครือข่ายองค์กรธุรกิจชุมชน จังหวัดพัทลุง ร่วมกันจัดงาน “กิน เปลี่ยน เมือง” ครั้งที่ 2 เมื่อ 28 กรกฎาคม – 3สิงหาคม 2566 สามารถแบ่งปั่น ร้อยละ 2 ของยอดขายสินค้าภายในงาน ให้กับเครือข่ายสวัสดิการชุมชนภูเก็ตได้ 8,700 บาท เป็น “ตันแบบ ” ที่ยืนยันการแปลงแนวคิด สู่แนวปฏิบัติการภายใต้กรอบทฤษฎีข้างต้น”

Subscribe