ยุติธรรมจังหวัดภูเก็ต เร่งเยียวยาเด็ก

จากกรณีเมื่อวันที่ 15 พ.ค.65 เพจ”โหดจัง จังหวัดภูเก็ต”และโซเชียลมีเดียในพื้นที่มีการเผยแพร่คลิปรุ่นพี่รุมตบรุ่นน้องสามต่อหนึ่ง เหตุเกิดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และมีการแชร์ต่อกันมากมายในโลกออนไลน์ โดยคนที่โพสเฟซบุ๊กชื่อ Fern Kulwadee ระบุข้อความว่า “3 คนรุมทำร้ายเด็ก ป.5 จนต้องร้องขอชีวิต ตามหาค่ะ ลูกหลานใครรบกวนติดต่อมาด้วยค่ะ มาทำร้ายร่างกายหลานเราถึงในบ้าน ปิดประตูปิดผ้าม่าน เด็กอยู่กัน 2 คน พ่อแม่ไปธุระ เด็กอายุ 15 ทำร้ายเด็ก ป.5 เกินไปไหม ขู่ไม่ให้บอกพ่อแม่ จะฆ่า อายุแค่นี้ทำได้ขนาดนี้ พ่อแม่รับรู้ไหม ทำร้ายตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.เพิ่งรู้เรื่องวันนี้ “โดยมีผู้มาแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมาก ขณะที่แม่ของน้องผู้เสียหายจะไม่ยอมความ และจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด โดยได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่มาทำร้ายลูกสาวตัวเองไว้แล้วที่ สภ.วิชิต และในวันเดียวกันนางศันนีย์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี มารดาของ ด.ญ.แก้ว (นามสมมติ) อายุ 11 ปีได้เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ต.วีรยุทธ ธัญสิริสุขวรกุล สว.(สอบสวน) เพื่อให้ดำเนินคดีกับรุ่นพี่ 4 คนที่บุกเข้ามาทำร้ายร่างกายภายในบ้านพักย่าน ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เหตุเกิดเมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 24 เม.ย.65 โดยมีการถ่ายคลิปแล้วนำไปโพสต์ในโซเชียลเช่นเดียวกัน ขณะที่พี่สาวของ 1 ใน 4 ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ารุมทำร้ายน้องอายุ 11 ปีได้พาน้องสาวเข้ามอบตัวที่ สภ.วิชิต และได้ปฏิเสธเรื่องกลุ่มน้องสาวขู่ฆ่าน้องวัย 11 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา น.ส.สุกัญญา อายุ 34 ปีได้พา ด.ญ.แพรว (นามสมมติ) อายุ 15 ปีบุตรสาวเข้าพบ ร.ต.อ.ภีรวัฒน์ ยอดต่อ รอง สว.(สอบสวน) สภ.กะทู้ เพื่อสอบสวนดำเนินคดีกับกลุ่มวัยรุ่นที่รุมทำร้ายร่างกายบุตรสาวเมื่อวันที่ 27 เม.ย.65 เหตุเกิดภายในบ้านพักที่หมู่บ้านโกลด์เด้นวิว 2 ถ.วิชิตสงคราม ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต โดยพนักงานสอบสวนได้ประสานสหวิชาชีพเพื่อร่วมสอบปากคำผู้เสียหาย เนื่องจากเป็นเยาวชนก่อนที่จะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มเยาวชนที่ถูกกล่าวหาว่ารุมทำร้ายต่อไป

ด้านนายพยุงศักดิ์ กาฬมิค ผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดภูเก็ตกล่าวถึงกรณีการเผยแพร่คลิปเด็กวัย 11 ปีถูกรุ่นพี่รุมทำร้าย และทางผู้ปกครองของน้องผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับรุ่นพี่กลุ่มดังกล่าวไว้ที่ สภ.วิชิตว่า ในส่วนของสำนักงานยุติธรรมจังหวัดได้มีการติดต่อไปยังผู้ปกครองของเด็กผู้เสียหายแล้ว เพื่อแจ้งให้ทราบถึงสิทธิที่จะได้รับตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายในกรณีที่ผู้เสียหายไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด ซึ่งจะประกอบด้วย ค่ารักษาพยาบาล ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย ค่าขาดประโยชน์การทำมาหาได้ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ กรณีที่บาดเจ็บก็ต้องพิจารณาว่ามากน้อยเพียงใด ซึ่งเป็นการเยียวยาเบื้องต้นจากภาครัฐ ส่วนคดีแพ่งจะให้ความช่วยเหลือในขั้นต่อไป ซึ่งทางสำนักงานมีที่ปรึกษาทางกฎหมายที่คอยให้ความช่วยเหลือติดตามคดี และปกติเมื่อคดีขึ้นสู่ศาลก็จะมีหนังสือแจ้งให้ทางผู้ปกครองทราบว่าจะมีการเรียกร้องค่าเสียหายอะไรบ้างอย่างไร

นอกจากนี้ยังสามารถที่ใช้ทนายหรือนิติกรของศาล หรือยุติธรรมจังหวัดในการช่วยเขียนเรื่องการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนว่าควรจะเป็นเท่าไหร่ นอกจากนี้ในส่วนของพนักงานสอบสวนก็จะมีการแจ้งสิทธิกรณีตกเป็นผู้เสียหายทางอาญา ชีวิต ร่างกาย เพศ หรือกรณีที่ผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บถึงแก่ชีวิต ให้ทางผู้เสียหายทราบและนำใบแจ้งสิทธิ มาแจ้งที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัด เพื่อให้พนักงานระดับจังหวัดพิจารณาในการจ่ายค่าตอบแทนผู้เสียหาย หากทำร้ายผู้อื่นก็จะเป็นคดีอาญา พนักงานสอบสวนดำเนินคดีไป ทราบว่า พนักงานสอบสวนรับเรื่องเป็นคดีแล้ว อยากบอกน้องๆ ว่า ทุกอย่างตัวเราทำอะไรไปและกระทบสิทธิคนอื่นมีความผิดหมด ยิ่งเป็นเด็ก ผู้ปกครองมีความผิด ปัจจุบันการสร้างความรู้สึก การไปทำร้ายกันเป็นความผิดและจริงๆ เคยเห็นน้องๆ ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของสถานพินิจ หากไม่ผิด โดยเด็กๆ จะเริ่มทำผิดเล็กๆ ต่อไปก็จะทำผิดใหญ่ขึ้น หากไม่มีใครมาว่ากล่าวตักเตือนหรือลงโทษ จากเรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ ฝากเตือนน้องๆ ใจเขาใจเรา ไม่อยากให้ใครทำร้ายใคร ทางกลับกันหากเราโดนกระทำอย่างนั้นเราจะรู้สึกอย่างไร กระทบทางจิตใจ จริงๆ แล้วการทำร้ายในกลุ่มเด็กนอกจากบาดแผลร่างกายภายนอกแล้ว ยังมีบาดแผลทางความรู้สึกทางจิตใจ และฝากน้องๆ จริงๆ ประเทศต้องการคนเก่งคนดีเพื่อพัฒนาประเทศ สังคมจะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความคิดมีวิจารณญาณ หากใช้ความรุนแรง ซึ่งที่ผ่านมาแก้ปัญหาอะไรไม่ได้ มีแต่ทำทุกอย่างให้เลวร้าย
ซึ่งมีหลากหลายวิธีการที่ทำให้ทุกอย่างดีขึ้นโดยไม่ใช้ความรุนแรง ปัจจุบันสังเกตคนที่มีความคิดความรุนแรงจะหมดไป คงต้องมาแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี ด้วยการพูดคุยหรือวิธีการอื่น และผู้ปกครอง ชุมชนหรือสังคมต้องช่วยกันดูแล เพราะสังคมจะอยู่ได้ด้วยทุกคนช่วยกันดูแล ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง ผู้กระทำผิดที่เป็นผู้เยาว์ อายุต่ำกว่า 20 ปีไปทำความผิด นอกจากเจ้าตัวมีความผิดแล้ว ตามกฎหมายผู้ปกครองมีความผิดด้วย ส่วนโทษมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับพฤติการณ์คดี แล้วแต่พนักงานสอบสวนมีหน้าที่ดำเนินการ ความจริงผิดทั้งผู้ทำและผู้ปกครองด้วย ซึ่งยอมความกันได้ เพราะเป็นคดีอาญาส่วนตัว ซึ่งรายละเอียดอยู่ที่พนักงานสอบสวนว่าเหตุการณ์รุมทำร้ายหรืออะไรยุติธรรมจังหวัดภูเก็ตกล่าว

Subscribe