ระบบป้องกันดี! ต่างชาติเข้า “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ตรวจหาเชื้อโควิดพบเป็นบวก 1 ราย

ระบบป้องกันดี! สกัดได้ทันที นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าภูเก็ตตามโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” พบผลตรวจหาเชื้อโควิดเป็นบวก 1 ราย นำตัวเข้ารักษาแล้ว ส่วนเพื่อนร่วมเดินทาง 15 คน นำเข้าระบบกักตัว เร่งสอบสวนหากลุ่มเสี่ยง

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในรายการผู้ว่ารายงานประชาชน ทาง สวท.ภูเก็ต ประจำวันพุธที่ 7 ก.ค. 64 ระหว่างเวลา 8.00 -9.00 น. พร้อมด้วยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งช่วงหนึ่งของรายการได้มีการรายงานถึงสถานการณ์การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด และ โครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ที่เปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา

โดย ณรงค์ กล่าวว่า ในส่วนของมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาด ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” นั้นทางจังหวัดภูเก็ตมีมาตรการที่เข้มข้น นั้นท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าจะต้องเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศเสี่ยงต่ำ เสี่ยงปานกลาง ฉีดวัคซีนครบโดส มีผลตรวจหาเชื้อโควิดมากแล้ว และเมื่อมาถึงสนามบินภูเก็ต ทุกคนจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อรอบแรก หลังจากนั้นจะให้ไปรอฟังผลตรวจยังโรงแรมที่พักจนกว่าผลตรวจหาเชื้อจะออกมา ถ้าผลตรวจออกมาเป็นลบก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตได้ หลังจากนั้นจะมีการตรวจหาเชื่อ อีก 2 ครั้ง คือวันที่ 6 และวันที่ 12 เนื่องจากนักท่องเที่ยวต้องอยู่ในภูเก็ตให้ครบ 14 วัน ซึ่งเป็นมาตรการที่วางไว้ขณะที่ นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีผู้ติดเชื้อสะสม 755 คน รักษาหาย 708 คน กำลังรักษา46 มีผู้ป่วยรายใหม่ยอดเมื่อวันที่ 6 ก.ค. จำนวน 2 คน โดยทั้ง 2 คน เป็นผู้ป่วยที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตอยู่แล้ว มีคนไทย 1 คน และชาวรัสเซีย 1 คน อย่างไรก็ตามหลังจากพบผู้ป่วยรายใหม่ทางเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่สอบสวนโรคทันทีเพื่อหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้าสู้ระบบกักตัว ทำให้ตอนนี้มีผู้ที่กักตัวอยู่ใน LQ จำนวน 294 คน อย่างไรก็ในช่วงที่มีการเปิด “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ตั้งแต่วันที่ 1- 6 ก.ค.ที่ผ่านมาในส่วนของจังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยเลขตัวเดียวมาโดยตลอด

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับในช่วงเช้าวันนี้ ( 7 ก.ค.) มีรายงานพบผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 2 คน สำหรับ 2 คนที่พบเป็นผู้ป่วยคนไทย ที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ต 1 คน ส่วนอีก 1 คน เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาตามโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ซึ่งเป็นการตรวจหาเชื้อตามมาตรการของจังหวัดที่สนามบินซึ่งนักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางเข้ามาจะต้องตรวจหาเชื้อเดย์แรก เมื่อเดินทางมาถึง จ.ภูเก็ตโดยนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวเป็นเป็นผู้ชาย ชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เดินทางมาเมื่อช่วง 12.30 ของวันที่ 6 ก.ค.64 บินมาจากดูไบ หลังจากตรวจหาเชื้อเสร็จนักท่องเที่ยวเข้าไปยังโรงแรมเพื่อรอผลตรวจ โดยผลตรวจออกมาเมื่อคืน (6 ก.ค.) ว่ามีผลเป็นบวก หลังจากทราบผลตรวจของนักท่องเที่ยว ทางเจ้าหน้าที่ สสจ.ได้ประสานไปยังโรงแรมแจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบว่าไม่สามารถออกไปไหนได้ และทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปสอบสวนโรคและนำตัวนักท่องเที่ยวส่งรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนคนที่ร่วมเดินทางมาด้วยในเบื้อต้นมีจำนวน 15 คน ขณะนี้กำลังอยู่การนำตัวไปกักที่โรงแรม ALQ ส่วนคนอื่นๆที่อาจจะมีความสัมผัสเสี่ยงสูง ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนโรค

ขณะที่นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการการตรวจพบนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาตามโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” นั้นเป็นการตรวจพบทันทีเข้ามาถึงจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดไว้ และเมื่อพบว่านักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิดก็ส่งตัวรักษาทันที ส่วนคนที่สัมผัสใกล้ชิดก็ส่งกักตัวที่โรงแรม ALQ เพื่อกันตัว 14 วัน ซึ่งเชื่อว่าระบบที่วางไว้มีมาตรฐานในการสกัดผู้ติดเชื้อที่จะเข้ามาได้

Subscribe