ศาลเจ้าเริ่มล้างอ๊ามทำความสะอาดเตรียมเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผัก

ศาลเจ้าเริ่มล้างอ๊ามทำความสะอาดเตรียมเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผัก 15 – 23 ตุลาคม นี้

หลายศาลเจ้าได้เริ่มล้างอ๊ามทำความสะอาดศาลเจ้าเตรียมเข้าสู่ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 15 – 23 ตุลาคม 2566 โดยเฉพาะที่ศาลเจ้าหรืออ๊ามบางเหนียว(มูลนิธิเทพราศี) อ.เมืองภูเก็ต มีประชาชนผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมากเดินทางมาที่ศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 08.00 น. เพื่อร่วมกันล้างอ๊าม ทำความสะอาดศาลเจ้า

สำหรับการล้างอ๊าม ทำความสะอาดศาลเจ้า ของแต่ละศาลเจ้าโดยปกติจะมีขึ้นในวันอาทิตย์สุดท้ายก่อนเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักของทุกปี โดยจะมีการร่วมเช็ดทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ในพิธีกรรม อาทิเช่น โต๊ะ ตะเกียง ตั่วเหลียน เสลี่ยงพระ เครื่องทองเหลืองทุกชนิด รวมถึงทำความสะอาดพื้นที่อาคารศาลเจ้า นอกจากนี้ยังรวมถึงการเตรียมพื้นที่โรงครัวที่ใช้ในการประกอบอาหารเจแจกจ่ายให้กับผู้ร่วมถือศีลกินผัก ตลอด 9 วัน 9 คืน อีกด้วย

สำหรับ งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ถือเป็นประเพณีท้องถิ่นที่มีความสำคัญ และเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านานจนถึงปัจจุบัน โดยจะมีขึ้นในวันที่ 1-9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี ซึ่งงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต นอกจากจะเป็นการละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์เพื่อเป็นกุศลแล้ว ยังเป็นการแสดงพลังความศรัทธา ความสามัคคีของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นที่รู้จักและศรัทธาของนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศทั่วโลก

สำหรับในปีนี้จะมีการยกเสาโกเต้ง หรือ เสาตะเกียง 9 ดวง ซึ่งเป็นสัญลักณ์ของการเริ่มต้นพิธีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการ ในวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2566 เวลา 17.00 น. ณ ศาลเจ้าต่าง ๆ และในแต่ละวันจะมีการประกอบพิธีกรรมของแต่ละศาลเจ้า เช่น พิธีโขกุ้น พิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่องค์ศักดิ์ หรือการแห่พระรอบเมืองภูเก็ต

ทั้งนี้ จังหวัดภูเก็ตมีศาลเจ้ากว่า 38 แห่ง มีความพร้อมในการจัดทุกกิจกรรมเต็มรูปแบบ และพร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทุกพื้นที่ โดยคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาร่วมงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตมากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งผลตอบรับจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาล และตัวเลขของนักท่องเที่ยวจีนและมาเลเซียเดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยนักท่องเที่ยวจีน เป็นอันดับหนึ่งส่วนนักท่องเที่ยวมาเลเซียเป็นอันดับ 5 ของนักท่องเที่ยวทีเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตเฉลี่ยกว่า 8,500 คนต่อวัน

Subscribe