ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ตจัดโครงการ “เยาวชนรุ่นใหม่ รู้ทันภัยบุหรี่ไฟฟ้า”

ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ตจัดโครงการ “เยาวชนรุ่นใหม่ รู้ทันภัยบุหรี่ไฟฟ้า” เพื่อปลูกจิตสำนึกให้กับเด็กและเยาวชนได้รู้ถึงโทษ ข้อกฎหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ตลอดจนสร้างแนวทางให้สามารถเลิกบุหรี่ไฟฟ้าได้

ณ โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ภูเก็ต
นายรัฐธีย์ ยมจินดา อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เป็นประธาน เปิดโครงการ “เยาวชนรุ่นใหม่ รู้ทันภัยบุหรี่ไฟฟ้า”โดยมีผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต,ผู้พิพากษาสมทบ ผู้อำนวยการโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ นักเรียน เด็กและเยาวชนเข้าร่วมกว่า 400 คน

นายรัฐธีย์ ยมจินดา อธิบดีผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง กล่าวชื่นชมคณะผู้จัดโครงการที่ตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชน เนื่องจากเด็กและเยาวชนในปัจจุบัน ส่วนใหญ่นิยมใช้บุหรี่ไฟฟ้าและมีการซื้อขายกันโดยง่าย เป็นสิ่งผิดกฎหมายและอันตรายต่อสุขภาพ
การที่เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ “เยาวชนรุ่นใหม่ รู้ทันภัยบุหรี่ไฟฟ้า” ถือเป็นการส่งเสริม กระตุ้น ให้เด็กและเยาวชนรู้ทันภัยอันตรายที่เกิดจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ปลูกจิตสำนึกให้กับเด็กและเยาวชนได้รู้ถึงโทษ ข้อกฎหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ตลอดจนสร้างแนวทางให้สามารถเลิกบุหรี่ไฟฟ้าได้

ด้านนายไพฑูรย์ โชติชัยพงศ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า บุหรี่ไฟฟ้าหรือบุหรี่อิเล็กทรอนิกส์เป็นภัยเงียบที่สำคัญ ด้วยกลยุทธ์ทางการตลาด เช่น การโฆษณา ได้สร้างให้เชื่อว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเพราะไม่มีใบยาสูบ อีกทั้งยังสร้างภาพของผู้สูบว่าเป็นคนทันสมัยแต่ในความเป็นจริงกลับพบว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีนิโคตินผสมอยู่ในปริมาณมากและสามารถนำเข้าสู่ร่างกายผู้สูบได้มากกว่าการสูบบุหรี่ธรรมดาถึง 4-9เท่า นอกจากนี้ ยังมีสารเคมีอีกหลายชนิด ที่พบในน้ำยาสามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ และเป็นสารที่ทำให้เกิดการเสพติด จึงเป็นเหตุที่ทำให้ผู้สูบ “ติด” ได้ไม่ต่างจากบุหรี่ทั่วไป บุหรี่ไฟฟ้ายังถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ผู้ใดนำเข้าจำหน่ายหรือมีไว้ครอบครองจะต้องโดนดำเนินคดีซึ่งมีโทษทั้งจำทั้งปรับ ปัจจุบันพบว่าเด็กและเยาวชนส่วนใหญ่นิยมใช้บุหรี่ไฟฟ้ากันเป็นจำนวนมากและมีการซื้อขายกันโดยง่าย จึงนำไปสู่การเสพติดอย่างเป็นวงกว้าง ดังนั้นการสร้างความรู้ความเข้าใจให้เยาวชนได้ตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้เด็กและเยาวชนรู้เท่าทันภัยและห่างไกลจากบุหรี่ไฟฟ้า

Subscribe