หอเตือนภัยที่หมู่บ้านชาวเลเสียงดังฟังชัด

หอเตือนภัยที่หมู่บ้านชาวเลเสียงดังฟังชัด ด้านผู้ใหญ่บ้านเผยเสียงดังทุกครั้งเมื่อมีการเปิดแต่ไม่ค่อยมั่นใจจึงให้ชาวบ้านช่วยกันสังเหตุระดับน้ำ ขณะที่หออื่นๆ มีเสียงดังเช่นกัน

จากกรณีกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ช่วงวันที่ 4-5 ก.ค.65เกิดแผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย และเมียนมา ขนาด 4.0-4.9 โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากจังหวัดภูเก็ต 400 – 500 กิโลเมตร พร้อมเตือนให้ประชาชนติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (6 ก.ค.65) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณหมู่บ้านแหลมตุ๊กแก หมู่ที่ 4 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงเคยถูกคลื่นสึนามิพัดถล่ม และมีเสาสัญญาณเตือนภัยสึนามิติดตั้งไว้ 1 ต้น (เป็น 1 ใน19 ต้นของภูเก็ต) ณ บริเวณหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลรัษฎา และจากการทดสอบสัญญาณเสียงเสาเตือนภัย ซึ่งกำหนดดำเนินการทุกวันพุธ เวลา 08.00 น. ปรากฏว่า มีสัญญาณเป็นเพลงชาติเสียงดังชัดเจน และจากการสอบถามชาวบ้านซึ่งเป็นชาวไทยใหม่ บอกตรงกันว่า ได้ยินเสียงเพลงชาติทุกสัปดาห์ และในส่วนนี้ก็จะสร้างมั่นใจให้ได้ในระดับหนึ่ง ขณะเดียวกันจะใช้วิธีสังเกตการขึ้นลงของน้ำทะเลว่ามีความผิดปกติหรือไม่ รวมทั้งการตื่นตัวของสัตว์เลี้ยง

นายวิรัช ประโมงกิจ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นหมู่บ้านของชาวไทยใหม่หรือชาวเล กล่าวว่า จากที่มีการทดสอบสัญญาณเตือนภัยทุกวันพุธ เวลา 08.00 น. ในส่วนของพื้นที่บ้านแหลมตุ๊กแก จะได้ยินเสียงสัญญาณชัดเจนทุกครั้ง ซึ่งจะเป็นฟังสัญญาณโดยชาวบ้านในพื้นที่เอง แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเชื่อมั่นมากนัก โดยจะใช้วิธีการสังเกตการขึ้นลงของระดับน้ำทะเลว่า มีความผิดปกติหรือไม่ ซึ่งเป็นบทเรียนที่ได้จากการเกิดสึนามิเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547
อย่างไรก็ตาม จากการเฝ้าฟังการทดสอบสัญญาณหอเตือนภัยในพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต จำนวน 19 จุด ปรากฏว่า เสาสัญญาณส่วนใหญ่จะส่งเสียงดังชัดเจน

 

Subscribe