แสนสิริ จับมือ ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ปีที่ 11

แสนสิริ จับมือ ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ปีที่ 11 ระหว่างวันที่ 15-23 ต.ค.นี้ สานต่อความมั่นคงดั่งขุนเขา สะท้อนวิสัยทัศน์การสร้างสังคมที่ยั่งยืน

บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) โดย นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารไทยพาณิชย์ นายสักวัฏ อิทธิสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Direct Sales Channels ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ร่วมแถลงข่าวร่วมกันมือสืบสานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 โดยมีนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ซึ่งมีประธานและกรรมการศาลเจ้า สื่อมวลชน เข้าร่วม ณ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง เพื่อเป็นการตอกย้ำเจตนารมย์ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสานประเพณีถือศีลกินผักของภูเก็ต และสะท้อนวิสัยทัศน์สร้างสังคมที่ยั่งยืน

โดยในปีนี้ ได้ชูสัญลักษณ์ “ขุนเขา” สื่อถึงความมั่นคงและสงบสุข สะท้อนถึงการสืบสานประเพณีที่ยั่งยืนมั่นคงดั่งขุนเขา มีโชคลาภและความสุข อย่างไม่มีที่สิ้นสุด อวยพรชาวภูเก็ตในประเพณีถือศีลกินผักปี 66 พร้อมทั้งเชิญชวนพันธมิตร ลูกบ้านแสนสิริทั่วประเทศและลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมถือศีลกินผัก ทำจิตใจให้สงบในช่วงประเพณีระหว่างวันที่ 15 – 23 ต.ค.66 นี้ พร้อมร่วมกันล้างศาลเจ้า เตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ประเพณีสำคัญ พร้อมร่วมเป็นกระบอกเสียงเผยแพร่ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต ที่มีมายาวนานเกือบ 200 ปี สู่กลุ่มลูกค้าต่างชาติของแสนสิริทั้งในไทยและทั่วโลก หวังช่วยผลักดันการท่องเที่ยวภูเก็ตคึกคัก

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเปิดงานแถลงข่าว แสนสิริ และ ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จับมือสืบสานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 ในปีนี้ ว่า ขอขอบคุณ แสนสิริ และธนาคารไทยพาณิชย์ ที่เล็งเห็นถึงศักยภาพของจังหวัดภูเก็ต และความสำคัญของประเพณีถือศีลกินผัก ที่ปัจจุบันเป็น Flagship Event ระดับโลก ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และเกิดการกระจายรายได้สู่คนในพื้นที่ นอกจากนี้ภูเก็ต ยังได้รับการคัดเลือกจาก UNESCO ให้เป็น Creative Cities of Gastronomy หรือเป็นเมืองที่มีความสร้างสรรค์ทางด้านอาหาร และยังเป็นเมืองแรกในอาเซียนที่ได้รับรางวัลดังกล่าวตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 และมั่นใจว่าชาวไทยและต่างประเทศที่ได้เข้าร่วมงานนี้ จะประทับใจกับอาหารที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อสุขภาพในหลากหลายรูปแบบ ตลอดจนอาหารพื้นเมืองที่มีการรังสรรค์ขึ้นมาเป็นพิเศษเช่นกัน”

ด้านนายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แสนสิริ นับเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายแรกๆ ที่บุกเบิกตลาดที่อยู่อาศัยในจังหวัดภูเก็ต จนชาวภูเก็ตให้ความเชื่อมั่นและไว้วางใจเป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดภูเก็ตมากว่า 12 ปี นอกจากนี้ แสนสิริยังมุ่งมั่นร่วมสืบสาน “ประเพณีถือศีลกินผัก” ซึ่งนับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของภูเก็ตที่มีมาอย่างยาวนาน โดยในปีนี้แสนสิริและธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะภาคเอกชนที่มีเจตนารมณ์เดียวกันในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภูเก็ตอย่างยั่งยืน ได้ผนึกความร่วมมือสนับสนุนประเพณีถือศีลกินผักต่อเนื่องเป็นปีที่ 11

“แสนสิริมีความมุ่งมั่นตามแนวคิดเป็นส่วนหนึ่งของชุมชมอย่างยั่งยืน เรามุ่งมั่นเป็นกำลังสำคัญในการเข้าร่วมประเพณีที่เก่าแก่ของจังหวัดภูเก็ต พร้อมร่วมทำประโยชน์ให้กับสังคมและชุมชน โดยได้เชิญชวนครอบครัวแสนสิริแฟมิลี่ ทั่วประเทศ ร่วมถือศีลกินผัก ทำจิตใจให้สงบในช่วงประเพณีที่จะมาถึงในเดือนตุลาคมนี้ รวมทั้งยังได้เชิญชวนกลุ่มลูกค้าแสนสิริในจังหวัดภูเก็ต กลุ่มลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ พันธมิตรธุรกิจ ตลอดจนพนักงาน เป็นจิตอาสาทำความดีร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีครั้งสำคัญนี้ โดยจะมีการร่วมกันล้างอ๊าม ทำความสะอาด 4 ศาลเจ้าใหญ่ ได้แก่ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง, ศาลเจ้าบางเหนียว, ศาลเจ้าสามกอง และศาลเจ้ากะทู้ นอกจากนี้แสนสิริยังร่วมเป็นกระบอกเสียงในการเผยแพร่ประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต ที่มีมายาวนานเกือบ 200 ปี สู่กลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติของแสนสิริทั้งในไทยและทั่วโลก กระตุ้นการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่ภูเก็ตเพื่อร่วมประเพณี และผลักดันการท่องเที่ยวภูเก็ตให้คึกคักอีกด้วย” คุณอุทัย กล่าว

ขณะที่ นายสักวัฏ อิทธิสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Direct Sales Channels ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ธนาคารไทยพาณิชย์มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมกับแสนสิริ ในการสืบสานประเพณีถือศีลกินผักในจังหวัดภูเก็ตเป็นปีที่ 11 โดยในปีนี้ ธนาคารและแสนสิริ ยังได้ร่วมสนับสนุนเงินในการทำกิจกรรมสำหรับศาลเจ้าในจังหวัดภูเก็ต มูลค่ารวมกว่า 150,000 บาท นอกเหนือจากความร่วมมือในครั้งนี้ ธนาคารยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนในจังหวัดภูเก็ตผ่านโครงการ SCB ชวนกันทำดี โดยเปิดโอกาสให้ทั้งผู้บริหารและพนักงาน ร่วมทำงานจิตอาสาเพื่อประโยชน์ต่อชุมชนส่วนรวมตลอดจนเชิญชวนลูกค้าของธนาคารเข้าร่วมกิจกรรมอันเป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้อยู่คู่กับชุมชนอย่างยั่งยืน

สำหรับประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต หรือที่เรียกกันว่า เจี๊ยะฉ่าย เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ได้รับการ สืบทอดกันมายาวนานและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่าง 15 – 23 ตุลาคม 2566 อย่างเต็มรูปแบบและภายใต้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

การสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวจังหวัดภูเก็ตนี้ได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี โดยการละเว้นการเบียดเบียนสิ่งมีชีวิต รักษาศีล สำรวมกาย วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์ ถือเป็นการเจริญเมตตากรุณา นำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว นอกจากนี้ประชาชนทั่วไปยังสามารถร่วมชมพิธีกรรมสำคัญต่างๆ มากมาย อาทิ พิธียกเสาโกเต้ง, พิธีโก๊ยโห้ย (ลุยไฟ), พิธีอิ้วเก้ง (แห่พระ), พิธีส่างกิ้วอ๋อง (ส่งพระ), พิธีโข้กุ้น (เลี้ยงทหาร), พิธีเตี้ยมง่าน(เปิดเนตรองค์พระ), พิธีส่งเก้ง (สวดมนต์), พิธีส่งพระกิ้วอ๋องต่ายเต่ และหยกอ๋องส่องเต่ เป็นต้น

Subscribe