ตื่นเต้น! ลูกเต่ามะเฟืองฟักออกมาในรอบ 20 ปี รอดชีวิต 34 ตัว ปล่อยลงสู่ทะเลแล้ว ตายคาหลุม 32 ตัว ไม่ได้รับผสมประมาณ 14 ฟอง

เมื่อช่วงกลางดึกของ บริเวณชายหาดกะตะ อ.เมือง จ.ภูเก็ตลูกเต่ามะเฟือง ที่ฟักออกมาเป็นตัวในรอบ 20 ปี ประมาณ 29 ตัว ต่างพากันเดินลงทะเล ภายหลังเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 ( สทช.10) โดยศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลจังหวัดภูเก็ต (ศอทล.ภูเก็ต) ได้ช่วยกันทำการขุดหลุมที่มีไข่ของแม่เต่าปีใหม่ซึ่งขึ้นมาวางไข่ไว้เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการสังเกตพบการยุบของหลุมไข่เต่า ซึ่งบ่งชี้ว่าลูกเต่าฟักออกจากไข่แล้ว แต่ปรากฏว่าไม่สามารถดันตัวออกจากหลุมได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยชีวิตลูกเต่าจึงจำเป็นที่จะต้องทำการขุดขึ้นมา ท่ามกลางประชาชนชาวภูเก็ตและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต มาร่วมลุ้นและเป็นกำลังใจกันเป็นจำนวนมาก โดยมี นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วย นางสาวพรศรี สุทธนารักษ์ รองอธิบดีฯ และผู้เกี่ยวข้องร่วมสังเกตการณ์ด้วย

นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.) กล่าวว่า สำหรับไข่เต่ามะเฟืองหลุมนี้ เป็นไข่ของแม่เต่ามะเฟืองที่ขึ้นมาฟักไว้เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2564 จึงเรียกว่าแม่ปีใหม่ ซึ่งในครั้งนี้พบว่า มีไข่ดีจำนวน 80 ฟอง โดยมีชีวิตจำนวน 29 ตัว และตายคาหลุมจำนวน 32 ตัว มีอัตราการฟักอยู่ที่ 82% และมีอัตราการรอดอยู่ที่ประมาณ 40%  โดยมีตัวอ่อนที่ไม่แข็งแรงและต้องอยู่ในตู้ไอซียูหรือตู้ปฐมพยาบาลประมาณ 5 ตัว นอกจากนี้ยังมีไข่ที่ไม่ได้รับการผสมประมาณ 14 ฟอง

นายก้องเกียรติ กล่าวต่อว่า ปัจจัยที่มีผลทำให้มีตัวอ่อนตายมากถึง 32 ตัว เนื่องมาจากความแข็งแรงของเต่าเอง และความหนาแน่นของทราย เนื่องจากทรายบริเวณนี้จะค้อนข้างมีความหนาแน่นมาก ทำให้ลูกเต่าที่ไม่แข็งแรงไม่สามารถดันทะลุความแน่นของทรายขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับตัวอ่อนที่ไม่แข็งแรงที่ต้องอยู่ในตู้ไอซียูหรือตู้ปฐมพยาบาลประมาณ 5 ตัว ช่วงเช้า ได้มีการปล่อยลงสู่ทะเลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Subscribe