สหกรณ์แท็กซี่สนามบิน ยืนหนังสือ นายก อบจ. ช่วยเหลือ

สหกรณ์แท็กซี่สนามบิน ยืนหนังสือ นายก อบจ. ช่วยเหลือ

แท็กซี่สนามบินภูเก็ต รุกยื่นหนังสือนายก อบจ.ภูเก็ต ขอช่วยประสาน นายกฯ / รมว.คมนาคม ขอต่อสัญญาสัมปทานอัตโนมัติ และ ลดค่าตอบแทน ให้เท่ากับรถแอปฯ เผยหลังสนามบินเปิดให้รถแอปฯเข้ารับผู้โดยสาร ทำเดือดร้อนหนัก

นายชูเกียรติ ปัญญาไวย ประธานสหกรณ์บริการรถยนต์บริการธุรกิจภูเก็ต จำกัด พร้อมด้วยคณะกรรมการของสหกรณ์ฯ เข้าพบ นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เพื่อหารือถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ของสมาชิกสหกรณ์บริการรถยนต์บริการธุรกิจภูเก็ต จำกัด ซึ่งมีอยู่จำนวน 281 คน ในการประกอบอาชีพ หลังจากสนามบินภูเก็ตเปิดให้รถแอพพลิเคชั่น เข้าไปรับผู้โดยสารภายในสนามบินได้ รวมทั้งเรื่องการต่อสัญญาสัมปทาน

พร้อมยื่นหนังสือ ขอ ให้นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็บ ช่วยประสานขอความช่วยเหลือ ชาวบ้านที่เป้นสมาชิกสหกรร์ไปยัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ นายกรัฐมนตรี เนื่องจากขณะนี้กำลังได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยมี นางสาวจันทร์จิรา ศรีสงคราม หัวหน้าฝ่ายนิติการ สมาชิกสหกรณ์บริการรถยนต์บริการธุรกิจภูเก็ต จำกัด และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุม อบจ.ภูเก็ต

นายชูเกียรติ ปัญญาไวย ประธานสหกรณ์บริการรถยนต์บริการธุรกิจภูเก็ต จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้สมาชิกของสหกรณ์ ซึ่งเป็นเพียงชาวบ้านที่มารวมตัวกันจัดตั้งสหกรณ์ขึ้นมาในรูปแบบ 1 คน 1 คัน ซึ่งมีสมาชิกตั้งหมด 181 คน มีรถวิ่งให้บริการนักท่องเที่ยวในสนามบินภูเก็ตตามที่ได้รับสมปทานมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องจ่ายค่าสัมปทานที่สูงในแต่ละปี แต่ก็ต้องยอมจ่ายเพื่อให้สมาชิกได้มีอาชีพหาเลี้ยงครอบครัว และเมื่อช่วงโควิดทางท่าอากาศยานภูเก็ตก็ได้ออกมาตรการในการช่วยเหลือทางกลุ่มสหกรร์ด้วยการให้จ่ายแค่ 15 % เมื่อการท่องเที่ยวดีขึ้นก็เริ่มกลับมาเก็บในอัตราที่ไกล้เคียงของค่าสัมปทานเดิม

ซึ่งที่ผ่านมาสหกรณ์ต้องแบบรับภาระขาดทุน เนื่องจากขณะนี้มีส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้น นักท่องเที่ยวเรียกใช้รถผ่านแอปมากกว่าที่จะใช้รถในสนามบิน แม้ว่าจะต้องลากกระเป๋าเดินออกไปขึ้นรถข้างนอก และในขณะนี้ปัญหาความเดือดร้อนได้เพิ่มขึ้นอีกมาก เมื่อทางท่าอากาสยานภูเก็ตได้อนุญาตให้รถแอปเข้ามารับผู้โดยสารในสนามบินได้ ทำให้รถของสมาชิกสหกรณ์ บางวันไม่ได้รับผู้โดยสารแม้แต่เที่ยวเดียว จากเดิมวิ่งอยู่อย่างน้อยวันละ 3 เที่ยว ซึ่งคนเหล่านี้ประกอบอาชีพขับรถรับจ้างสาธารณะ เป็นอาชีพหลัก เมื่อไม่มีคนใช้บริการก็ทำให้ขาดรายได้

จึงอยากให้ทางนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านที่ประกอบอาชีพขับรถบริการสาธารณะเป็นอาชีพหลักด้วย ไม่ใช่ช่วยในส่วนของรถแอปอย่างเดียว ในเบื้องต้นอยากให้ช่วยเหลือประสานกับการทางการท่าอากาศยานภูเก็ต เรื่องของการต่ออายุสัมปทาน ที่กำลังหมดอายุ ได้ต่อสัมปทานแบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องมีการประมูล และ ขอให้ลดค่าสัมปทานไปอยู่ในอัตราเดียวรถแอปฯ ที่เข้าไปรับผู้โดยสารในสนามบิน

ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านกำลังได้รับความเดือดร้อนอยากหนัก ส่วนกรณีที่ทางท่าอากาศยานภูเก็ตอนุญาตให้รถแอปเข้าไปรับผู้โดยสารนั้นทางสหกรณ์ไม่ขัดขวาง และยินดีที่จะให้ทุกคนได้ประกอบอาชีพและมีรายได้ แต่อยากให้ช่วยเหลือในส่วนของชาวบ้านเช่นเดียวกัน

Subscribe