หนักแล้ว!! โควิดภูเก็ต เชื้อเดลต้าระบาดทุกหย่อมหญ้า ติดเชื้อวันละกว่า 200 คน

หนักแล้ว!! โควิดภูเก็ต เชื้อเดลต้าระบาดทุกหย่อมหญ้า ติดเชื้อวันละกว่า 200 คน ล่าสุดตรวจเชิงรุก ATK นักโทษเรือนจำภูเก็ต ผลบวกเกือบ 200 คน

เตียงผู้ป่วยใกล้เต็ม เตรียมหารือให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวรักษาตัวอยู่บ้าน Home Isolation สั่งปิดหมู่บ้านชาวเลสะปำ หมู่ที่ 3  ต.เกาะแก้ว สกัดเชื้อ 14 วัน เปิด Hotel Isolation เพิ่มอีก 2 แห่ง รับผู้ป่วย

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 52/2564 โดยมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าฯภูเก็ต นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพงศ์ สุคนธผล ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นายอานุภาพ เวชวานิชสนอง รองนายก อบจ.ภูเก็ต ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ว่า ยังไม่มีแนวโน้มลดลงในช่วงนี้ ยอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ยวันละ 250 คน จากการแพร่ระบาดของเชื้อเดลต้า และจากการตรวจเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยง เช่น การตรวจเชิงรุกพื้นที่ชาวไทยใหม่เกาะแก้ว 245 คน ด้วย ATK พบเป็นบวก 114 คน รวมไปถึงการตรวจเชิงรุกในเรือนจำภูเก็ต ผู้ต้องขังแดน 5 ซึ่งเป็นแดนที่มีการเคลื่อนไหวการเข้าออกของนักโทษน้อยมาก ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้ไปตรวจเชิงรุก ATK มีผลเป็นบวกอีก 199 คน จึงต้องซีลพื้นที่เรือนจำภูเก็ต

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มที่ไม่แสดงอาการ หรือผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ถึง 85% ผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานลกลางมีประมาณ 12% ที่เหลือเป็นผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องอยู่ในห้องไอซียู และอัตราการเสียชีวิต 0.40% ทั้งนี้เนื่องจากผู้ป่วยในภูเก็ตส่วใหญ่จะได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม ทำให้อาการไม่รุนแรง

นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้รายงานสถานการณ์เตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่อยู่ในสถานการณ์ที่ใกล้เต็มแล้วทุกโรงพยาบาล เตียงถูกใช้ไปแล้วเกิน 80% ทุกโรงพยาบาล หากจำนวนผู้ติดเชื้อยังเพิ่มสูงขึ้นวันละ 200 กว่าคน เชื่อว่าในเร็วๆนี้ เตียงที่มีอยู่ในโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม ก็จะเติมทั้งหมด หรือแม้แต่ Hotel Isolation และ Community Isolation จะเปิดสักกี่แห่งก็เต็มทั้งหมด แม้ว่าทางโรงพยาบาลจะพยายามปรับหอผู้ป่วยทั่วไปเป็นหอผู้ป่วยโควิดก็ตาม ดังนั้นเพื่อให้เตียงที่มีอยู่อย่างจำกัดไว้รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอาการ และผู้ป่วยอาการหนัก หรือ กลุ่มสีแดง จึงจำเป็นที่จะต้องให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวรักษาตัวอยู่ที่บ้าน Home Isolation โดยการประสานกับทีมแพทย์ในการติดตามอาการ และให้ท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง เข้ามาช่วยกันดูแลผู้ป่วยอีกแนวทางหนึ่ง

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาเห็นชอบให้เปิด Community Isolation ในรูปแบบ Hotel Isolation อีก 2 แห่ง รวม 390 เตียง เปิด Community lsolation รับผู้ติดเชื้อ/ผู้เข้าข่ายติดเชื้อโควิด ที่ศาลาบำเพ็ญกุศลวัดสะปำธรรมาราม เพื่อกักตัวกลุ่มชาวไทยใหม่ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต หลังจากที่มีการตรวจเชิงรุกและพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก

รวมไปถึงมีการพิจารณาสั่งปิดและงดเดินทางเข้า-ออก ชุมชนชาวไทยใหม่ หมู่ที่ 3 ต.เกาะแก้ว เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิดในกลุ่มเสี่ยง จำนวน 144 คน เป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-18 ก.ย.2564 นี้ และให้เปิด Community lsolation ณ เรือนจำจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย.เป็นต้นไป หลังพบผู้ต้องขังติดเชื้อจำนวนมาก

ด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวยอมรับว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในภูเก็ตขณะนี้ อยู่ในขั้นวิกฤต เป็นสิ่งที่น่ากังวัลมากสำหรับการแพร่ระบาดในพื้นที่ภูเก็ตขณะนี้ เชื้อได้แพร่กระจายไปทุกหย่อมหญ้า จากการแพร่ระบาดของเชื้อเดลต้า เตียงผู้ป่วยที่มีอยู่ใกล้วิกฤตใกล้เต็มทั้งหมดแล้ว ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของภูเก็ตในขณะนี้เหมือนกับการแพร่ระบาดในหลายๆพื้นที่

ดังนั้นภูเก็ตจะต้องเปลี่ยนวิธีการทำงาน เปลี่ยนมาตรการการควบคุมใหม่ ในการที่จะลดเชื้อลดลงโดยเร็วที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาทุกฝ่ายได้พยายามอย่างเต็มที่จะทำอย่างเต็มที่ต่อไป เพื่อสกัดเชื้อภายในพื้นที่ให้ได้รวดเร็วที่สุด ซึ่งต้องยอมรับการสกัดเชื้อภายในยังไม่สามารถทำได้ในขณะนี้ ยังมีการแพร่ระบาดวันละกว่า 200 คนและแพร่ระบาดไปทั่วทุกพื้นที่แล้ว โดยมีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกไปแล้วกว่า 32,000 ราย พบการติดเชื้อว่า 1,000 ราย เมื่อมีการตรวจมากพบเชื้อมากจะต้องวางแผนว่าจะนำผู้ที่ติดเชื้อไปไว้ที่ไหนอย่างไร เพราะขณะนี้เตียงในโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม ก็ใกล้จะเต็มทั้งหมดแล้ว รวมไปถึงศูนย์ CI เป็นต้น เรื่องนี้ทางจังหวัดจะมีการหารือกันอีกครั้งในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เพื่อนำผู้ป่วยสีเขียวหรือผู้ป่วยที่ไม่มีอาการให้อยู่ในการดูแลของท้องถิ่น เพื่อกันเตียงไว้สำหรับผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง

Subscribe